นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม

นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม

 

นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม

บริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย (“บริษัท”) ตระหนักเป็นอย่างยิ่งว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ล้วนมีเหตุปัจจัยมาจากการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น หากไม่ได้รับการป้องกันหรือแก้ไขให้ทันท่วงที ในอนาคตอาจจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างจนไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ดังนั้น คณะกรรมการบริษัทจึงได้กำหนดนโยบายและแนวทางการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมขึ้น เพื่อลดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากการดำเนินธุรกิจของบริษัท เพื่อการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน ดังนี้

 

นโยบาย

  1. มุ่งมั่นในการปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับ และข้อตกลงกับคู่ค้า ลูกค้า หรือผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องด้านสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง
  2. กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันและลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน สินค้าและบริการของบริษัท พร้อมทั้งสนับสนุนสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  3. สร้างจิตสำนึก ให้ความรู้ และสื่อสารนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่บุคลากรของบริษัท รวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท จัดหาหลักสูตรการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมแก่บุคลากรภายในบริษัท เพื่อเสริมสร้างความรู้และแนวทางในการปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม
  4. กำหนดแนวทางการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อลดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อม รณรงค์ให้มีการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัดอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการใช้ ใช้ให้คุ้มค่า และนำกลับมาใช้ใหม่
  5. ตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบอันเนื่องมาจากการดำเนินกิจกรรมของบริษัท
  6. สร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีต่อสังคม ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยให้การสนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

 

การจัดการ

  1. พลังงานไฟฟ้าและเชื้อเพลิง
  • ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้มีจิตสำนึกอนุรักษ์พลังงาน ปรับกระบวนการผลิตให้ลดการใช้พลังงาน พิจารณาเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ช่วยประหยัดพลังงานและลดการสูญเสียพลังงาน การนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่
  • การเลือกใช้พลังงานทดแทนหรือพลังงานสะอาดเพื่อทดแทนการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิดปัญหาโลกร้อน

 

  1. ทรัพยากรน้ำ
  • ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการใช้พลังงานน้ำอย่างรู้คุณค่าเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้มีจิตสำนึกอนุรักษ์น้ำ การลดการใช้น้ำในกิจกรรมต่างๆ ของการดำเนินธุรกิจ การใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ การนำน้ำกลับมาใช้ซ้ำ หรือการนำน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วกลับมาใช้ใหม่

 

  1. ขยะ ของเสีย และมลพิษ
  • ส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบจากการสร้างขยะ ของเสีย และมลพิษ ด้วยหลัก 3R ได้แก่ Reduce, Reuse และ Recycle
  • ส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกใช้สินค้าหรือบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และส่งผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด รวมถึงส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะและจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางอย่างถูกวิธี เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในวงกว้าง
  • ควบคุมฝุ่นละอองในอากาศที่เกิดขึ้นจากการขนส่งและการเก็บกองสินค้า (ถ่านหิน) ด้วยการใช้ผ้าใบหรือวัสดุคลุมรถและลานกองให้มิดชิด รวมทั้งล้างทำความสะอาดล้อรถบรรทุก เพื่อป้องกันฝุ่นละอองฟุ้งกระจายในอากาศ
  • จัดให้มีระบบบำบัดอากาศเสีย การตรวจสอบคุณภาพอากาศ ตลอดจนกำหนดให้มีการสวมหน้ากากที่มีประสิทธิภาพในการกรองอนุภาคฝุ่นละอองที่สร้างมลพิษในอากาศ เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาวะและความปลอดภัยของพนักงาน

 

  1. ความหลากหลายทางชีวภาพ
  • ส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรให้มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการอนุรักษ์ ป้องกัน ฟื้นฟู และดูแลรักษาระบบนิเวศ
  • ดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ คำนึงถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด หลีกเลี่ยงการสร้างผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพ และมุ่งมั่นในการดำเนินกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์ ป้องกัน ฟื้นฟู และดูแลรักษาระบบนิเวศอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

 

  1. ก๊าซเรือนกระจกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • ปรับกระบวนการผลิตและการดำเนินงานของธุรกิจให้ลดการใช้พลังงานและสารเคมีที่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การเลือกใช้พลังงานสะอาดทดแทนพลังงานฟอสซิล การพัฒนาประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน การหลีกเลี่ยงการเดินทาง การขนส่ง และกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกใน Scope 1 Scope 2 Scope 3 อย่างจริงจัง
  • ส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรที่ปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยสร้างความรู้ ความเข้าใจ และสนับสนุนให้พนักงานมีส่วนช่วยลดผลกระทบที่เกี่ยวกับปัญหาภาวะโลกร้อนและปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • กำหนดการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) จากการดำเนินงานของธุรกิจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตาม ประเมินผล และบริหารจัดการเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นระบบ รวมทั้งพิจารณาการชดเชยคาร์บอนและการซื้อขายคาร์บอนเครดิต เพื่อลดผลกระทบจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เมื่อบริษัทได้พยายามหลีกเลี่ยงและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเต็มที่แล้ว

 

นโยบายฉบับนี้ได้ผ่านการพิจารณาอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

 

จึงประกาศมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยทั่วไป

 

นายมั่นสิน ชัยวิกรัย

ประธานกรรมการ

บริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)