นโยบายการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสีย

นโยบายการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสีย

 

บริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย (“บริษัท”) ตระหนักและให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกรายอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน คณะกรรมการบริษัทจึงได้กำหนดนโยบายการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานร่วมกัน ซึ่งจะเป็นการสร้างคุณค่าให้กิจการในระยะยาว โดยคำถึงผลประโยชน์ร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ ดังนี้

 

  1. การปฏิบัติและความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น
  • บริหารจัดการและปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของบริษัทภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม ตลอดจนตัดสินใจดำเนินการใดๆ ด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นโดยรวม
  • เคารพสิทธิของผู้ถือหุ้นและปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นทุกรายอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน ไม่กระทำการที่เป็นการละเมิดหรือลิดรอนสิทธิของผู้ถือหุ้น
  • กำหนดให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้อย่างโปร่งใสต่อผู้ถือหุ้น เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้ข้อมูลที่ชัดเจนและถูกต้องประกอบการตัดสินใจลงทุน
  • ไม่แสวงหาผลประโยชน์ให้กับตนเองและผู้เกี่ยวข้อง โดยใช้ข้อมูลภายในที่ยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ และไม่เปิดเผยข้อมูลความลับทางธุรกิจอันจะนำมาซึ่งผลเสียของบริษัทต่อบุคคลภายนอกจาก ตลอดจนไม่ดำเนินการใดๆ ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับบริษัท
  • เปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นมีส่วนร่วมในการบริหารงานและตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทผ่านช่องทางต่างๆ ได้

 

  1. การปฏิบัติและความรับผิดชอบต่อพนักงาน
  • ยึดถือปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานไทย และมาตรฐานการว่าจ้างแรงงานในระดับสากล ตลอดจนหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง
  • กำหนดค่าตอบแทนและสวัสดิการให้พนักงานทุกระดับตามกฎหมาย โดยคำนึงถึงความเหมาะสม เป็นธรรม และสามารถเทียบเคียงกับธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกันที่มีขนาดใกล้เคียงกันได้
  • มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพ ความรู้ความสามารถ และทักษะด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของพนักงานอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อให้เกิดความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันขององค์กร
  • บริหารทรัพยากรบุคคลโดยคำนึงถึงคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยในการทำงานของพนักงาน กำหนดให้ปฏิบัติงานตามมาตรการด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดทุกขั้นตอน และจัดให้มีการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยอย่างต่อเนื่อง

 

  1. การปฏิบัติและความรับผิดชอบต่อลูกค้า
  • มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
  • เปิดเผยข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าและบริการอย่างครบถ้วน ถูกต้อง ทันต่อเหตุการณ์ ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง
  • กำหนดราคาสินค้าและบริการในอัตราที่เป็นธรรม เมื่อเทียบกับคุณภาพของสินค้าและบริการในชนิดหรือประเภทเดียวกัน รวมทั้งไม่กำหนดเงื่อนไขการค้าที่ไม่เป็นธรรมต่อลูกค้า
  • ยึดถือและปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาที่มีต่อลูกค้าทุกรายอย่างเคร่งครัด กรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้ จะต้องรีบดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อแจ้งให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบทราบเพื่อร่วมกันพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมทันกาล
  • ให้ความสำคัญและรับฟังความคิดเห็น ข้อร้องเรียน และข้อเสนอแนะใดๆ ของลูกค้าหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขในการปฏิบัติงาน
  • จัดเก็บข้อมูลของลูกค้าอย่างเป็นระบบ ปลอดภัย ไม่นำข้อมูลลูกค้าไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง

 

  1. การปฏิบัติและความรับผิดชอบต่อเจ้าหนี้
  • ยึดถือและปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาที่มีต่อเจ้าหนี้ทุกรายอย่างเคร่งครัด ชำระหนี้ตรงตามกำหนดเวลา กรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้ จะต้องรีบดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อแจ้งให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบทราบเพื่อร่วมกันพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมทันกาล
  • เปิดเผยข้อมูลและ/หรือรายงานทางการเงินในรูปแบบต่างๆ อย่างถูกต้อง ครบถ้วน และโปร่งใส ตามรอบระยะเวลาและการร้องขออย่างเหมาะสมจากเจ้าหนี้
  • ไม่เรียก ไม่รับ หรือจ่ายผลประโยชน์ใดๆ ที่ไม่สุจริตในการค้ากับเจ้าหนี้หรือบุคลากรของบริษัท

 

  1. การปฏิบัติและความรับผิดชอบต่อคู่ค้า
  • ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดหลักเกณฑ์ตามกฎหมายและผลประโยชน์สูงสุดของบริษัท โดยไม่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้อง
  • ปฏิบัติต่อคู่ค้าทุกรายอย่างเท่าเทียมกัน เสมอภาค ไม่เข้าแทรกแซงไม่ว่าทางใดๆ ที่จะทำให้เกิดความเหลื่อมล้าหรือประโยชน์แก่กลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยจัดให้มีหลักเกณฑ์ในการประเมินและคัดเลือกคู่ค้า การแข่งขันจากผู้เสนอราคา และการคัดเลือกอย่างเหมาะสม เป็นธรรม และมีมาตรฐานชัดเจน พร้อมจัดทำในรูปแบบสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร
  • กำหนดให้มีระบบการจัดการและการติดตามการปฏิบัติตามสัญญาของคู่ค้าและการปฏิบัติงานของพนักงานกับคู่ค้าแต่ละราย เพื่อให้มั่นใจว่า มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญาอย่างครบถ้วน เพื่อป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบในทุกขั้นตอนของกระบวนการจัดหา
  • ให้ความสำคัญในการพัฒนาและรักษาสัมพันธภาพที่ยังยืนกับคู่ค้าที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจนในคุณภาพด้านเทคนิค คุณค่าของสินค้าและบริการที่ควบคู่กับมูลค่าเงิน และมีความเชื่อถือซึ่งกันและกัน
  • มีนโยบายชัดเจนและสื่อสารให้พนักงานทุกระดับทราบอย่างต่อเนื่องถึงแนวทางการปฏิบัติงานที่จะไม่เรียก ไม่รับ หรือจ่ายผลประโยชน์ใดๆ ที่ไม่สุจริตในการค้ากับคู่ค้าของบริษัท
  • กรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้จะต้องรีบดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อแจ้งให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบทราบเพื่อร่วมกันพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมทันกาล

 

  1. การปฏิบัติและความรับผิดชอบต่อคู่แข่งทางการค้า
  • ยึดมั่นตามกรอบกติกาการแข่งขันที่เสมอภาคและโปร่งใสบนพื้นฐานความถูกต้องตามกฎหมายและภายใต้หลักจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ
  • ปฏิบัติตามบรรทัดฐานของข้อพึงปฏิบัติในการแข่งขันและหลีกเลี่ยงวิธีการไม่สุจริตใดๆ เพื่อทำลายคู่แข่งทางการค้า
  • ไม่เรียก ไม่รับ หรือจ่ายผลประโยชน์ใดๆ ที่ไม่สุจริต เพื่อให้ได้เปรียบในการค้ากับคู่แข่งทางการค้าของบริษัทอย่างเด็ดขาด

 

  1. การปฏิบัติและความรับผิดชอบต่อภาครัฐ
  • มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการดำเนินงานภาครัฐ ปฏิบัติตามนโยบายและหลักเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง
  • ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือในกิจกรรมและโครงการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

 

  1. การปฏิบัติและความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม
  • ดำเนินธุรกิจด้วยสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นองค์กรคุณภาพที่มีการเติบโตอย่างที่ยั่งยืน
  • ดำเนินธุรกิจตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมในระดับสากล โดยมีการรายงานและการติดตามผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการจัดให้มีการฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้องอย่างต่อเนื่อง
  • ส่งเสริมให้ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทมีจิตสำนึกที่ดีและมีความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า พร้อมกับลดผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการดำเนินธุรกิจ
  • ตระหนักถึงความสำคัญในฐานะองค์กรพลเมืองที่ดีของสังคม (Good Corporate Citizenship) ที่ต้องให้การสนับสนุนกิจกรรมทางสังคมและสิ่งแวดล้อมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกิจกรรมพัฒนาชุมชนบริเวณใกล้เคียงกับสถานที่ตั้งกิจการของบริษัทหรือเข้าลงทุน เพื่อให้สังคมและชุมชนโดยรอบสามารถเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นและสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

 

นโยบายฉบับนี้ได้ผ่านการพิจารณาอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

 

จึงประกาศมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยทั่วไป

 

นายมั่นสิน ชัยวิกรัย

ประธานกรรมการ

บริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)